Tại sao nói: "MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG"?

Đăng bởi Cá Heo Decor vào lúc 03/08/2020

MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

  1. Mã đáo thành công là gì?

Mã đáo thành công” là một câu thành ngữ tóm gọn bởi các ý nghĩa đúng như với tên gọi của nó. Theo tiếng Hán:

  • “Mã” nghĩa là ngựa.
  • “Đáo” nghĩa là đáo hạn. Còn có nghĩa là sự trở về, quay về.
  • “Thành Công” có nghĩa là đạt được mục tiêu đề ra, hay điều mình mong muốn trong công việc, cuộc sống.”

Như vậy, “Mã Đáo Thành Công” chính là “Ngựa trở về báo tin thắng lợi thành công”. Vậy tại sao lại có câu thành ngữ này? Tại sao hình ảnh Ngựa trở về lại trở thành dấu hiệu báo tin thành công, thng lợi. Tất cả đều có lý do của nó.

Xưa kia, ngựa là phương tiện đi lại thuận lợi nhất vì ngựa chạy nhanh, sức bền, thông minh, trung thành. Cuộc sống con người khi xưa rất gần gũi với loài ngựa. Ngựa cùng con người đồng cam cộng khổ trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động, đi lại buôn bán và cả khi ra trận.

Mỗi lần đi làm ăn xa, ngựa cùng con người có khi đi cả năm cả tháng. Khi ra chiến trận, thường “đi mười về một”. Vì vậy, “mã đáo” – “có ngựa quay về” – chính là một hình ảnh ẩn dụ cho sự thành công bởi còn người là còn tất cả.

Ngoài ra còn có một cách lý giải khác:  Mã đáo thành công” là thành ngữ xuất phát từ cuộc sống của người Hán xưa. Trước kia người Trung Hoa ở phương Bắc – Nơi mà khắp mọi nẻo đều là thảo nguyên mênh mông, đồng cỏ bao la bát ngát. Và ở đó có rất nhiều ngựa hoang. Nên cứ vào mùa Xuân hàng năm, người ta thường thả ngựa nuôi (ngựa đã được con người thuần chủng) vào các thảo nguyên đồng cỏ hay khu rừng để có thể dụ được ngựa hoang kéo đàn về lại trang trại của mình.

Điều này cũng tương tự như việc kinh doanh làm ăn. Cũng xảy ra hai trường hợp, một là vì lý do nào đó mà việc làm ăn kém may mắn, thua lỗ, kiệt quệ. Hai là công việc suôn sẻ, có thêm nhiều của cải, dư giả, lãi gấp nhiều lần.

Từ đó, hình ảnh “Mã đáo thành công” đã trở thành biểu tượng cho sự may mắn, mang đến niềm tin, niềm hy vọng cho chủ nhân, đặc biệt là những người làm ăn, buôn bán, kinh doanh.

Tượng-ngựa-đồng-mã-đáo-thành-công

Tượng đồng ngựa mã đáo thành công - quà tặng cao cấp

 2. Ý Nghĩa của lời chúc mã đáo thành công

 

Sau khi hiểu “Mã đáo thành công là gì?” ta đã hiểu được phần nào của lời chúc mã đáo thành công mà chúng ta luôn dành cho nhau. Đặc biệt là với chủ nhân đang có kế hoạch, mục tiêu kinh doanh, hoặc đang trên đà phát triển sự nghiệp, thăng quan tiến chức trong các vị trí mới xứng đáng với năng lực của mình. Cụ thể:

  • Ý nghĩa lời chúc mã đáo thành công trong kinh doanh: Là công việc kinh doanh, buôn bán luôn nhận được tin mừng thành công. Các hợp đồng ký kết, các dự án một khi đã triển khai là sẽ thành công.
  • Ý nghĩa lời chúc mã đáo thành công cho những người thường phải đi làm ăn xa: Là khi đi làm xa sẽ gặp được nhiều may mắn, khi trở về nhất định sẽ thành công.
  • Ý nghĩa lời chúc mã đáo thành công là gì cho những người làm việc trong cơ quan nhà nước: Một khi đã được bổ nhiệm ở vị trí mới sẽ đạt được thành công ở vị trí đó để khẳng định mình xứng đáng với vị trí được bổ nhiệm.
  • Ý nghĩa lời chúc mã đáo thành công là gì trong dịp tân gia nhà mới: Chúc cho gia đình, vợ chồng, con cái một khi đã làm việc gì đó, đi đâu đó sẽ luôn có được sự thành công, danh vọng trong sự nghiệp và cuộc sống.

Tương-đồng-song-mã-mã-đáo-thành-công

 Tượng đồng song mã - Mã đáo thành công

Trên đây là một vài chia sẻ của CAMB về ý nghĩa thành ngữ mã đáo thành công. Hy vọng rằng, những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn hiểu mã đáo thành công có ý nghĩa gì và biết cách sử dụng câu thành ngữ này một cách chính xác.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn